Đóng tiền để được hưởng thông tin “sạch”

VHO- Nhiều mạng xã hội đưa ra các biện pháp nhằm cung cấp thông tin “sạch” cho khách hàng. Tất nhiên, để được hưởng quyền lợi này, người dùng phải trả phí. Điều đáng nói là ngày càng nhiều người dùng sẵn sàng chi trả cho việc này.

Đóng tiền để được hưởng thông tin “sạch” - Anh 1

Twitter đã cho ra mắt gói đăng ký Twitter Blue giúp người dùng có chứng nhận tích xanh và nhiều đặc quyền cao cấp khác

Theo tờ The New York Times, Công ty Meta sở hữu Facebook và Instagram hiện đang cân nhắc đưa ra các phiên bản của 2 mạng xã hội này không kèm quảng cáo cho người dùng tại Liên minh châu Âu. Hiện chưa rõ thời điểm Meta bắt đầu cung cấp các phiên bản này, cũng như mức phí áp dụng đối với các thuê bao muốn xem nội dung không kèm quảng cáo.

Trước đó, vào tháng 6.2022, Snapchat bắt đầu đưa ra dịch vụ thu phí Snapchat Plus. Twitter (hiện là X) nối gót vào tháng 11.2022 và đến tháng 2.2023, Meta bắt đầu thử nghiệm dịch vụ gói thuê bao đối với Facebook và Instagram. Giá thuê bao hằng tháng của Twitter là từ 3,99 - 14,99 USD, trong đó Snapchat thu phí mức 3,99 USD, còn Facebook và Instagram thu phí từ 11,99 - 14,99 USD tùy thuộc người dùng mua gói thuê bao truy cập bằng web hay các hệ điều hành IOS và Android. Tại Việt Nam, YouTube bắt đầu cung cấp phiên bản Premium không quảng cáo và kèm nhiều dịch vụ, tiện ích từ tháng 4.2023, sau khi cung cấp tại nhiều thị trường khác trước đó.

Nhiều mạng xã hội bắt đầu thu phí với các mức giá khác nhau và làm người dùng bắt đầu quan tâm hơn đến những phiên bản này và dịch vụ đi kèm. Theo tạp chí Harvard Business Review, kỳ vọng của người dùng cũng khác nhau về các yếu tố như chất lượng của các tính năng, sự công nhận giá trị được cung cấp, sự hài lòng và khả năng chọn tham gia các dịch vụ thuê bao có tính phí.

Lợi ích chính của mô hình thuê bao có tính phí trên các ứng dụng truyền thông xã hội này, được các công ty mô tả là sự xác minh, xác thực nhằm giảm bớt lo ngại về các ứng dụng phần mềm tự động và thông tin sai lệch. Mục tiêu nhằm cung cấp cho cộng đồng truyền thông mạng xã hội một nền tảng vững chắc hơn để phân biệt giữa thông tin đúng và sai lệch, đồng thời bảo vệ người dùng tốt hơn.

Trong một thời gian dài, Internet dựa trên nguyên tắc mọi thứ đều miễn phí. Khi Internet phát triển và các công ty nhận ra rằng giá trị mà họ tạo ra không thể được truy cập miễn phí mãi như vậy, từ đó các mô hình dựa trên đăng ký trả phí đã được phát triển theo cấp số nhân. Theo một báo cáo của Bloomberg, “đăng ký trả phí cung cấp một giải pháp hấp dẫn thay thế cho nguồn thu quảng cáo, nhưng các nền tảng mạng xã hội theo truyền thống vẫn miễn phí như một cách để khuyến khích sự phát triển và gia tăng tương tác của người dùng, sau đó thu phí từ các bài đăng tiếp thị có trả tiền”.

Điều đáng nói là nhiều người dùng sẵn sàng trả phí để được hưởng quyền lợi như quảng cáo trên của các mạng xã hội. Harvard Business Review vừa công bố khảo sát 1.056 người dùng Facebook, Instagram, Snapchat và X với câu hỏi: Dựa trên trải nghiệm dịch vụ miễn phí trước đây, họ đánh giá chung về chất lượng ra sao đối với dịch vụ thu phí. Với khung điểm từ 1 - 10 tương đương mức độ đánh giá tích cực tăng dần, mức đánh giá chung đối với 4 mạng xã hội này là từ 7,25 - 7,38 điểm, trong đó người dùng Instagram tỏ ra lạc quan nhất. Khi được hỏi về khả năng trả phí dịch vụ thuê bao, người dùng Snapchat có mức điểm cao nhất là 7,27 so với các mạng còn lại là Instagram (7,21 điểm), Facebook (7,16 điểm) và X (7,14 điểm). Người dùng dưới 35 tuổi, người dùng có trình độ đại học và người dùng bảo thủ về mặt chính trị đều có kỳ vọng cao hơn và có nhiều khả năng mua dịch vụ có tính phí nhất.

Trong số những người dùng Instagram có nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nghệ sĩ và các thương hiệu, cũng như thanh thiếu niên và người dưới 40 tuổi. Trong khi đó, 3/4 người dùng Facebook ở Mỹ là người trưởng thành và nhóm trên 40 tuổi dường như ngày càng hoạt động nhiều hơn trên nền tảng này theo thời gian. Hầu hết người dùng mạng xã hội X thuộc nhóm 35 - 65 tuổi, trong khi người dùng Snapchat chủ yếu thuộc nhóm 18 - 29 tuổi và đa số là phụ nữ.

Trong khi hầu hết các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Twitter và Meta, vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch vụ trả phí thì các nền tảng dựa trên đăng ký như Patreon và Substack đã chứng minh được sự thành công trong lĩnh vực này bằng cách tạo ra trải nghiệm cá nhân hơn giữa khán giả và người tạo nội dung. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các gói đăng ký tính phí có thể sẽ là xu hướng mới của các nền tảng mạng xã hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, đi kèm với đó là việc các nền tảng cần nâng cao hơn nữa chất lượng về nội dung, cũng như trải nghiệm của người dùng và đảm bảo tính bảo mật về quyền riêng tư.

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc